• ตกแต่งบ้านสวยสไตล์ “วินเทจ”ประหยัดงบประมาณ

    ตกแต่งบ้านสวยสไตล์ “วินเทจ”ประหยัดงบประมาณ

    แน่นอนว่าถ้าพูดถึงเรื่องของศิลปะไม่ว่าจะเป็นแขนงไหน ๆก็ต้องมีคำว่าวินเทจ มาให้ได้ยินกันอย่างหนาหู ในเรื่องของการตกแต่งบ้านนั้นก็เหมือนกันซึ่งบางท่านอาจจะยังไม่ทราบความหมายของคำว่า วินเทจ

    คำว่า วินเทจ หมายถึงการเอาของเก่าที่เคยนิยมและโด่งดังหรือเคยใช้มาแล้วกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง จะได้ความรู้สึกถึงความคลาสสิคและมีเสน่ห์หรืออาจจะนำเอาสิ่งของใหม่ๆมาทำสีหรือปรับปรุงให้ดูเก่าก็สามารถทำได้ ซึ่งสิ่งของวินเทจที่ได้รับความนิยม จะเป็นสไตล์ที่เกิดขึ้นในสมัยปี ค.. 1920-1975 การตกแต่งบ้านในยุคดังกล่าวจะเน้นไปทางแต่งห้องให้ดูโบราณเหมือนในอดีต โทนสีที่ใช้ก็จะเป็นจำพวกสีขาว สีครีม และโทนชมพูหวานๆมีลวดลายของดอกไม้ หรือลายลูกไม้ ที่ขาดไม่ได้เห็นจะเป็นโคมไฟระย้าสวยงามหลากหลายรูปแบบ หรือจะเป็นโครงเหล็กดัดเป็นกรง หรือลวดลาย
    ต่างๆนำมาทาสีขาวก็กลายเป็นความหวานแบบวินเทจแล้ว

    ซึ่งสิ่งของสไตล์ วินเทจ ก็หาซื้อได้ไม่ยากแหล่งใหญ่ในกรุงเทพฯก็คงหนีไม่พ้นจตุจักรหรือตลาดของเก่าอย่างคลองถม รับรองได้ว่ามีข้าวของเครื่องใช้ให้คุณเลือกมากมาย นอกจากนี้ในปัจจุบันมีร้านขายเฟอร์นิเจอร์มากมายที่ทำเลียนแบบของเก่ามาขายให้เราได้เลือกซื้อตามความชอบ ดังนั้นคนที่ไม่ชอบของมือสองก็ไปหาซื้อเป็นเจ้าของได้เช่นกัน
    ปัจจุบันมีการตกแต่งบ้านแบบโมเดริ์นวินเทจ ซึ่งเป็นอีกทางหนึ่งซึ่งน่าสนใจสำหรับคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักของเก่าๆเพราะห้องก็จะดูไม่เก่าย้อนยุคจนเกินไปนัก จะมีบางอย่างที่เลือกมาอาจจะเป็นสีหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทำให้ดูสดใส ไม่ได้ย้อนยุคหรือคลาสสิคมากนัก

    หลักการตกแต่งบ้านแบสไตล์โมเดริ์นวินเทจ

    การวางจัดวางของภายในห้อง ผู้ที่ตกแต่งจัดวางต้องมีความเข้าใจในจุดเด่นของทรัพยากรที่เรานำมาใช้ ควรแบ่งโทนสีในการจัดวาง หรือดูว่าห้องนั้นต้องการอะไรบ้าง ไม่เช่นนั้นห้องของเราจะกลายเป็นมิกซ์แล้วไม่แมตซ์
    ก่อนที่เริ่มจะตกแต่งห้อง ควรอย่างยิ่งที่จะวางแผนก่อน ว่ามีผนังหน้าตาเป็นแบบนี้ เพดานควรเป็นแบบไหน สีของเฟอร์นิเจอร์ก็ควรจะเลือกรายละเอียดที่ไม่ดูเยอะเกินไป ไม่อย่างนั้นจะส่งผลให้รูปแบบของห้องที่ออกมาอย่างมาก
    รูปที่เลือกมาใช้มาแต่งบ้านควรเป็นภาพเจ้าของบ้านตอนเด็กๆ ความสำเร็จต่างๆในชีวิต เช่น ภาพงานรับปริญญา งานแต่งงาน หรือภาพถ่ายท่องเที่ยวที่ประทับใจเพื่อสอดคล้องกับความเป็นอดีตที่ผ่านมาแล้วนั่นเองครับ
    สีหลักๆที่ควรใช้เพื่อความป็นโมเดริ์นวินเทจ คือ สีขาว สีน้ำตาล สีชมพู และสีครีม เอามาเป็นโทนหลักในการตกแต่งบ้านแนว วินเทจ เพื่อสร้างบรรยากาศอบอุ่นแบบสบายๆทั้งยังให้ความรู้สึกแบบหวานๆไม่ดูกระด้างจนเกินไปอีกด้วย


    เพิ่มคำอธิบายภาพ










  • 0 ความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    About